ஃபிராங்க்-ஹெர்ட்ஸ் பரிசோதனை கண்டுபிடித்த, நோபல் பரிசு பெற்ற ஜேம்ஸ் ஃபிராங்க் பிறந்த தினம் இன்று (ஆகஸ்ட் 26, 1882).
ஜேம்ஸ் ஃபிராங்க் (James Frank's) ஆகஸ்ட் 26, 1882ல் ஜெர்மனியின் ஹாம்பர்க்கில் ஒரு யூத குடும்பத்தில் பிறந்தார். அவரது தந்தை ஜேக்கப் ஃபிராங்க் ஒரு வங்கியாளர். ஒரு பக்தியுள்ள மற்றும் மத மனிதர், அதே நேரத்தில் அவரது தாயார் ரபீஸ் குடும்பத்திலிருந்து வந்தவர். ஃபிராங்க் ஹாம்பர்க்கில் ஆரம்ப பள்ளியில் பயின்றார். 1891 ஆம் ஆண்டு தொடங்கி அவர் வில்ஹெல்ம் ஜிம்னாசியத்தில் பயின்றார். அது அப்போது சிறுவர்கள் பள்ளியாக மட்டுமே இருந்தது. அப்போது ஹாம்பர்க்கிற்கு எந்த பல்கலைக்கழகமும் இல்லை. எனவே வருங்கால மாணவர்கள் ஜெர்மனியின் பிற இடங்களில் உள்ள 22 பல்கலைக்கழகங்களில் ஒன்றில் சேர வேண்டியிருந்தது. சட்டம் மற்றும் பொருளாதாரம் படிக்க விரும்பிய ஃபிராங்க் 1901ம் ஆண்டில் ஹைடெல்பெர்க் பல்கலைக்கழகத்தில் ஒரு புகழ்பெற்ற சட்டப் பள்ளியில் நுழைந்தார். அவர் சட்டம் குறித்த சொற்பொழிவுகளில் கலந்து கொண்டார். ஆனால் அறிவியலில் ஆர்வமுள்ளவர்கள் மீது அதிக அக்கறை கொண்டிருந்தார். அங்கு இருந்தபோது, அவர் வாழ்நாள் நண்பராக மாறும் மேக்ஸ் பார்னை சந்தித்தார்.
பார்னின் உதவியுடன், இயற்பியல் மற்றும் வேதியியல் படிப்பிற்கு மாற அவரை அனுமதிக்கும்படி தனது பெற்றோரை வற்புறுத்த முடிந்தது. ஃபிராங்க் லியோ கோனிக்ஸ்பெர்கர் மற்றும் ஜார்ஜ் கேன்டர் ஆகியோரின் கணித சொற்பொழிவுகளில் கலந்து கொண்டார். ஆனால் ஹைடெல்பெர்க் இயற்பியல் அறிவியலில் வலுவாக இல்லை. எனவே அவர் பேர்லினில் உள்ள ஃபிரடெரிக் வில்லியம் பல்கலைக்கழகத்திற்கு செல்ல முடிவு செய்தார். பெர்லினில், ஃபிராங்க் மேக்ஸ் பிளாங்க் மற்றும் எமில் வார்பர்க் ஆகியோரின் சொற்பொழிவுகளில் கலந்து கொண்டார். ஜூலை 28, 1904 அன்று அவர் ஒரு ஜோடி குழந்தைகளை ஸ்பிரீ ஆற்றில் மூழ்கடிக்காமல் காப்பாற்றினார். வார்பர்க்கின் மேற்பார்வையின் கீழ் அவரது டாக்டர் ஆஃப் தத்துவத்திற்காக (டிர்.பில்.), வார்பர்க் கொரோனா வெளியேற்றங்களைப் படிக்க பரிந்துரைத்தார். ஃபிராங்க் இந்த தலைப்பை மிகவும் சிக்கலானதாகக் கண்டார். எனவே அவர் தனது ஆய்வறிக்கையின் மையத்தை மாற்றினார்.
அவரது ஆய்வறிக்கை முடிந்தவுடன், ஃபிராங்க் தனது ஒத்திவைக்கப்பட்ட இராணுவ சேவையைச் செய்ய வேண்டியிருந்தது. 1906 அக்டோபர் 1 ஆம் தேதி அவர் 1 வது தந்தி பட்டாலியனில் சேர்ந்தார். டிசம்பரில் ஒரு சிறிய குதிரை சவாரி விபத்துக்குள்ளான அவர் கடமைக்கு தகுதியற்றவர் என்று விடுவிக்கப்பட்டார். அவர் 1907 ஆம் ஆண்டில் பிராங்பேர்ட்டில் உள்ள பிசிகலிச் வெரீனில் உதவியாளராகப் பணியாற்றினார். ஆனால் அதை ரசிக்கவில்லை, விரைவில் ஃபிரடெரிக் வில்லியம் பல்கலைக்கழகத்திற்குத் திரும்பினார். ஒரு இசை நிகழ்ச்சியில் ஃபிராங்க் ஸ்வீடிஷ் பியானோ கலைஞரான இங்க்ரிட் ஜோசப்சனை சந்தித்தார். 1907 ஆம் ஆண்டு டிசம்பர் 23 ஆம் தேதி கோதன்பர்க்கில் நடந்த ஒரு ஸ்வீடிஷ் விழாவில் அவர்கள் திருமணம் செய்து கொண்டனர். அவர்களுக்கு இரண்டு மகள்கள் இருந்தனர். ஜெர்மனியில் கல்வித் தொழிலைத் தொடர, முனைவர் பட்டம் பெற்றிருப்பது போதாது. ஒருவருக்கு வெனியா லெஜெண்டி அல்லது வசிப்பிடம் தேவை. இதை மற்றொரு பெரிய ஆய்வறிக்கை மூலம் அல்லது வெளியிடப்பட்ட படைப்புகளின் கணிசமான அமைப்பை உருவாக்குவதன் மூலம் அடைய முடியும்.
பிராங்க் பிந்தைய வழியைத் தேர்ந்தெடுத்தார். அந்த நேரத்தில் இயற்பியலில் தீர்க்கப்படாத பல சிக்கல்கள் இருந்தன. மேலும் 1914 வாக்கில் அவர் 34 கட்டுரைகளை வெளியிட்டார். 1914ம் ஆண்டில், ஃபிராங்க் ஹெர்ட்ஸுடன் இணைந்து ஃப்ளோரசன்ஸை விசாரிக்க ஒரு பரிசோதனை செய்தார். பாதரச அணுக்களின் மெல்லிய நீராவி வழியாக பறக்கும் ஆற்றல்மிக்க எலக்ட்ரான்களைப் படிப்பதற்காக அவர்கள் ஒரு வெற்றிடக் குழாயை வடிவமைத்தனர். ஒரு எலக்ட்ரான் ஒரு பாதரச அணுவுடன் மோதும்போது அது பறக்கும் முன் அதன் இயக்க ஆற்றலின் ஒரு குறிப்பிட்ட அளவை (4.9 எலக்ட்ரான் வோல்ட்) மட்டுமே இழக்கக்கூடும் என்பதை அவர்கள் கண்டுபிடித்தனர். ஒரு வேகமான எலக்ட்ரான் மோதலுக்குப் பிறகு முற்றிலுமாக வீழ்ச்சியடையாது. ஆனால் அதன் இயக்க ஆற்றலின் அதே அளவை துல்லியமாக இழக்கிறது. மெதுவான எலக்ட்ரான்கள் எந்தவொரு குறிப்பிடத்தக்க வேகத்தையும் இயக்க ஆற்றலையும் இழக்காமல் பாதரச அணுக்களைத் துரத்துகின்றன.
இந்த சோதனை முடிவுகள் ஆல்பர்ட் ஐன்ஸ்டீனின் ஒளிமின்னழுத்த விளைவு மற்றும் பிளாங்கின் உறவு (E = hv) இணைக்கும் ஆற்றல் (E) மற்றும் அதிர்வெண் (v) ஆகியவற்றை பிளாங்கின் மாறிலி (h) உடன் ஆற்றலின் அளவிலிருந்து எழும். ஆனால் முந்தைய ஆண்டு நீல்ஸ் போரால் முன்மொழியப்பட்ட அணுவின் மாதிரியை ஆதரிக்கும் ஆதாரங்களையும் அவர்கள் வழங்கினர். அதன் முக்கிய அம்சம் என்னவென்றால், ஒரு அணுவின் உள்ளே ஒரு எலக்ட்ரான் அணுவின் "குவாண்டம் ஆற்றல் மட்டங்களில்" ஒன்றை ஆக்கிரமிக்கிறது. மோதலுக்கு முன், பாதரச அணுவின் உள்ளே ஒரு எலக்ட்ரான் அதன் குறைந்த ஆற்றல் மட்டத்தை ஆக்கிரமிக்கிறது. மோதலுக்குப் பிறகு, உள்ளே இருக்கும் எலக்ட்ரான் 4.9 எலக்ட்ரான் வோல்ட் அதிக ஆற்றலுடன் அதிக ஆற்றல் மட்டத்தை ஆக்கிரமிக்கிறது. இதன் பொருள் எலக்ட்ரான் பாதரச அணுவுடன் மிகவும் தளர்வாக பிணைக்கப்பட்டுள்ளது.
மே 1914ல் வழங்கப்பட்ட இரண்டாவது ஆய்வறிக்கையில், ஃபிராங்க் மற்றும் ஹெர்ட்ஸ் ஆகியோர் பாதரச அணுக்களின் ஒளி உமிழ்வு குறித்து மோதல்களில் இருந்து சக்தியை உறிஞ்சினர். இந்த புற ஊதா ஒளியின் அலைநீளம் பறக்கும் எலக்ட்ரான் இழந்த 4.9 ev ஆற்றலுடன் சரியாக ஒத்திருப்பதை அவர்கள் காண்பித்தனர். ஆற்றல் மற்றும் அலைநீளத்தின் உறவும் போரால் கணிக்கப்பட்டது. ஃபிராங்க் மற்றும் ஹெர்ட்ஸ் டிசம்பர் 1918ல் தங்கள் கடைசி ஆய்வறிக்கையை ஒன்றாக முடித்தனர். அதில், அவற்றின் முடிவுகளுக்கும் போரின் கோட்பாட்டிற்கும் இடையிலான முரண்பாடுகளை அவர்கள் சமரசம் செய்தனர், அவை இப்போது ஒப்புக் கொண்டுள்ளன. தனது நோபல் சொற்பொழிவில், ஃபிராங்க் "போரின் கோட்பாட்டின் அடிப்படை முக்கியத்துவத்தை அங்கீகரிக்கத் தவறிவிட்டோம் என்பது முற்றிலும் புரிந்துகொள்ள முடியாதது என்று ஒப்புக் கொண்டார். டிசம்பர் 10, 1926ல், ஒரு அணுவின் மீது எலக்ட்ரானின் தாக்கத்தை நிர்வகிக்கும் சட்டங்களை கண்டுபிடித்ததற்காக ஃபிராங்க் மற்றும் ஹெர்ட்ஸுக்கு 1925 ஆம் ஆண்டு இயற்பியலுக்கான நோபல் பரிசு வழங்கப்பட்டது.
ஃபிராங்க் இயற்பியல் வேதியியலுக்கான கைசர் வில்ஹெல்ம் கெசெல்செப்டின் இயற்பியல் பிரிவின் தலைவரானார். 1920 ஆம் ஆண்டில், ஃபிராங்க் சோதனை இயற்பியலின் பேராசிரியர் ஆர்டினாரியஸாகவும், கோட்டிங்கன் பல்கலைக்கழகத்தில் சோதனை இயற்பியலுக்கான இரண்டாவது நிறுவனத்தின் இயக்குநராகவும் ஆனார். அங்கு அவர் கோட்பாட்டு இயற்பியல் நிறுவனத்தின் இயக்குநராக இருந்த மேக்ஸ் பார்னுடன் குவாண்டம் இயற்பியலில் பணியாற்றினார். அவரது படைப்பில் ஃபிராங்க்-ஹெர்ட்ஸ் பரிசோதனையும் அடங்கும், இது அணுவின் போர் மாதிரியின் முக்கியமான உறுதிப்படுத்தல் ஆகும். அவர் இயற்பியலில் பெண்களின் வாழ்க்கையை ஊக்குவித்தார், குறிப்பாக லிஸ் மீட்னர், ஹெர்தா ஸ்போனர் மற்றும் ஹில்டே லெவி.
1933ல் ஜெர்மனியில் நாஜி கட்சி ஆட்சிக்கு வந்த பிறகு, சக கல்வியாளர்களை வெளியேற்றுவதை எதிர்த்து ஃபிராங்க் தனது பதவியை ராஜினாமா செய்தார். நவம்பர் 1933ல் ஜெர்மனியை விட்டு வெளியேறுவதற்கு முன்பு, பணிநீக்கம் செய்யப்பட்ட யூத விஞ்ஞானிகளுக்கு வெளிநாடுகளில் வேலை தேட அவர் உதவினார். டென்மார்க்கில் உள்ள நீல்ஸ் போர் நிறுவனத்தில், அங்கு பால்டிமோர் ஜான்ஸ் ஹாப்கின்ஸ் பல்கலைக்கழகத்தில் பணிபுரிந்தார். ஒரு வருடம் கழித்து, அவர் அமெரிக்காவுக்குச் சென்றார் சிகாகோ பல்கலைக்கழகத்தில் பணிபுரிந்தார். இந்த காலகட்டத்தில் அவர் ஒளிச்சேர்க்கையில் ஆர்வம் காட்டினார். இரண்டாம் உலகப் போரின்போது மன்ஹாட்டன் திட்டத்தில் ஃபிராங்க் உலோகவியல் ஆய்வகத்தின் வேதியியல் பிரிவின் இயக்குநராக பங்கேற்றார். அணு குண்டு தொடர்பான அரசியல் மற்றும் சமூக சிக்கல்கள் குழுவின் தலைவராகவும் இருந்தார். இது ஃபிராங்க் அறிக்கையின் தொகுப்பிற்கு மிகவும் பிரபலமானது. இது ஜப்பானிய நகரங்களில் அணு குண்டுகளை எச்சரிக்கையின்றி பயன்படுத்தக்கூடாது என்று பரிந்துரைத்தது.
அயனி இயக்கம் பற்றிய ஆரம்பகால ஆய்வுகள் முதல் ஒளிச்சேர்க்கை குறித்த அவரது கடைசி வேலை வரை அவரது ஆராய்ச்சி கிட்டத்தட்ட ஒரு நேர் கோட்டைப் பின்பற்றியது. அணுக்கள் அல்லது மூலக்கூறுகளுக்கிடையேயான ஆற்றல் பரிமாற்றம் எப்போதும் அவரைக் கவர்ந்தது. நோபல் பரிசுக்கு கூடுதலாக. 1955 ஆம் ஆண்டில் ஃபிராங்க் டாய்ச் பிசிகலிசே கெசெல்சாஃப்ட்டின் மேக்ஸ் பிளாங்க் பதக்கத்தையும், 1955 ஆம் ஆண்டில் ஒளிச்சேர்க்கை குறித்த தனது பணிக்காக அமெரிக்க கலை மற்றும் அறிவியல் அகாடமியின் ரம்ஃபோர்டு பதக்கத்தையும் பெற்றார். 1953 ஆம் ஆண்டில் கோட்டிங்கனின் கவுரவ குடிமகனாக ஆனார். ஜேம்ஸ் ஃபிராங்க் மே 21, 1964ல் தனது 65வது அகவையில் கோட்டிங்கனில் இவ்வுலகை விட்டு பிரிந்தார். 1967 ஆம் ஆண்டில், சிகாகோ பல்கலைக்கழகம் ஜேம்ஸ் ஃபிராங்க் இன்ஸ்டிடியூட் என்று பெயரிட்டது. அவரது நினைவாக ஒரு சந்திர பள்ளம் பெயரிடப்பட்டுள்ளது. அவரது ஆவணங்கள் சிகாகோ பல்கலைக்கழக நூலகத்தில் உள்ளன.
Source By: Wikipedia
தகவல்: இரமேஷ், இயற்பியல் உதவி பேராசிரியர், நேரு நினைவு கல்லூரி, புத்தனாம்பட்டி, திருச்சி.
இது போன்ற தகவல் பெற
https://t.me/joinchat/Ex0_TNk_10WnjXOc
இந்த Telegram குழுவில் இணையவும்.
https://chat.whatsapp.com/JLgK0szSQzoGrB39M90W94
இந்த WhatsApp குழுவில் இணையவும்.
நன்றி.
தகவல்: இரமேஷ், இயற்பியல் உதவி பேராசிரியர், நேரு நினைவு கல்லூரி, புத்தனாம்பட்டி, திருச்சி.
மேலும் படிக்க
🛑🤔 நாம் பிறந்ததில் இருந்து நம் உடலில் வளராத உறுப்பு எது?
🛑✍️ TNPSC-ஆன்லைனில் தமிழக அரசு இலவச பயிற்சி.
🛑✍️நீங்கள் நினைத்தவை எல்லாம் நடக்கிற வாழ்க்கை ரகசியம்- காணொளி.
மிகவும் பயனுள்ள வீடியோ அனைவருக்கும் பகிர்க.
No comments:
Post a Comment