இயற்பியலில்
வெப்பவியல், கிரீன் ஹௌஸ் விளைவு மற்றும் கணித ஃபூரியே தொடர் உருவாக்கிய, பிரெஞ்சு கணித,இயற்பியலாளர் ஜீன் பாப்டீஸ்ட் ஜோசப் ஃபோரியர் நினைவு நாள் இன்று (மே 16, 1830).
ஜீன் பாப்டீஸ்ட் ஜோசப் ஃபோரியர் (Jean Baptiste Joseph Fourier) மார்ச் 21, 1768ல் யோன் டெபார்டெமென்ட், பிரான்சில் ஒரு தையல்காரரின் மகனான பிறந்தார். அவர் தனது ஒன்பது வயதில் அனாதையாக இருந்தார். ஃபூரியர் ஆக்செர் பிஷப்புக்கு பரிந்துரைக்கப்பட்டார். இந்த அறிமுகத்தின் மூலம், செயின்ட் மார்க் கான்வென்ட்டின் பெனடிக்டைன் ஆணை மூலம் கல்வி கற்றார். இராணுவத்தின் விஞ்ஞானப் படைகளில் தகுதியற்றவராக இருந்ததால் கமிஷன்கள் நல்ல பிறப்பிற்காக ஒதுக்கப்பட்டன. கணிதம் குறித்த இராணுவ விரிவுரையை ஏற்றுக்கொண்டார். பிரெஞ்சு புரட்சியை ஊக்குவிப்பதில் அவர் தனது சொந்த மாவட்டத்தில் ஒரு முக்கிய பங்கைக் கொண்டிருந்தார். உள்ளூர் புரட்சிகர குழுவில் பணியாற்றினார். பயங்கரவாதத்தின் போது அவர் சிறையில் அடைக்கப்பட்டார். ஆனால் 1795 ஆம் ஆண்டில், எக்கோல் நார்மலுக்கு நியமிக்கப்பட்டார்.
ஃபோரியர் நெப்போலியன் போனபார்ட்டுடன் 1798ல் விஞ்ஞான ஆலோசகராக தனது எகிப்திய பயணத்தில் சென்றார். மேலும் இன்ஸ்டிட்யூட் டிஜிப்ட்டின் செயலாளராக நியமிக்கப்பட்டார். பிரிட்டிஷ் கடற்படையால் பிரான்சில் இருந்து துண்டிக்கப்பட்டு, பிரெஞ்சு இராணுவம் அவர்களின் போர் ஆயுதங்களை நம்ப வேண்டிய பட்டறைகளை ஏற்பாடு செய்தார். கிழக்கில் பிரிட்டிஷ் செல்வாக்கை பலவீனப்படுத்தும் நோக்கில், கெய்ரோவில் நெப்போலியன் நிறுவிய எகிப்திய நிறுவனத்திற்கு பல கணித ஆவணங்களை அவர் வழங்கினார். 1801ல் பிரிட்டிஷ் வெற்றிகள் மற்றும் ஜெனரல் மெனூவின் கீழ் பிரெஞ்சுக்காரர்களின் சரணடைதலுக்குப் பிறகு, ஃபோரியர் பிரான்சுக்குத் திரும்பினார்.
1801 ஆம் ஆண்டில், நெப்போலியன் கிரெனோபில் ஐசரே துறையின் ஃபோரியர் ப்ரிஃபெக்டை ஆளுநராக நியமித்தார். அங்கு அவர் சாலை கட்டுமானம் மற்றும் பிற திட்டங்களை மேற்பார்வையிட்டார். இருப்பினும், ஃபோரியர் முன்னர் நெப்போலியன் பயணத்திலிருந்து எகிப்துக்கு வீடு திரும்பியிருந்தார். தனது கல்வியில் எக்கோல் பாலிடெக்னிக் பேராசிரியராக தனது கல்விப் பதவியை மீண்டும் தொடங்கினார். ஐசரே திணைக்களத்தின் தலைவர் சமீபத்தில் இறந்துவிட்டதால், குடிமகனான ஃபோரியரை இந்த இடத்திற்கு நியமிப்பதன் மூலம் எனது நம்பிக்கையை வெளிப்படுத்த விருப்பினர். எனவே நெப்போலியனுக்கு உண்மையுள்ளவராக இருந்த அவர், ப்ரிஃபெக்ட் பதவியை ஏற்றுக்கொண்டார். கிரெனோபில் இருந்தபோதுதான் அவர் வெப்பத்தைப் பரப்புவது குறித்து பரிசோதனை செய்யத் தொடங்கினார். 1807 ஆம் ஆண்டு டிசம்பர் 21 ஆம் தேதி பாரிஸ் நிறுவனத்திற்கு திட உடல்களில் வெப்பத்தை பரப்புவதில் அவர் தனது கட்டுரையை வழங்கினார். டி எல்ஜிப்டே என்ற நினைவுச்சின்ன விளக்கத்திற்கும் அவர் பங்களித்தார்.
1822 ஆம் ஆண்டில், ஃபோரியர் ஜீன் பாப்டிஸ்ட் ஜோசப் டெலாம்ப்ரேவுக்குப் பிறகு பிரெஞ்சு அறிவியல் அகாடமியின் நிரந்தர செயலாளராக நியமிக்கப்பட்டார். 1830 ஆம் ஆண்டில், அவர் ராயல் ஸ்வீடிஷ் அகாடமி ஆஃப் சயின்ஸின் வெளிநாட்டு உறுப்பினராக தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டார். 1822 ஆம் ஆண்டில், ஃபோரியர் தியோரி அனலிட்டிக் டி லா சலூரில் வெப்ப ஓட்டம் குறித்த தனது படைப்பை வெளியிட்டார். இதில் அவர் நியூட்டனின் குளிரூட்டும் விதியின் அடிப்படையில் தனது காரணத்தை அடிப்படையாகக் கொண்டார். அதாவது, அருகிலுள்ள இரண்டு மூலக்கூறுகளுக்கு இடையில் வெப்ப ஓட்டம் அவற்றின் வெப்பநிலையின் மிகச் சிறிய வேறுபாட்டிற்கு விகிதாசாரமாகும். இந்த புத்தகம் 56 ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு ஃப்ரீமேன் (1878) என்பவரால் தலையங்கம் 'திருத்தங்களுடன்' ஆங்கிலத்தில் மொழிபெயர்க்கப்பட்டது. இந்த புத்தகம் பல தலையங்க திருத்தங்களுடன் டார்பூக்ஸ் திருத்தியது மற்றும் 1888 இல் பிரெஞ்சு மொழியில் மீண்டும் வெளியிடப்பட்டது.
இவர், கணிதவியலில் ஃபூரியே தொடர் என்னும் கருத்துக்களை உருவாக்கி புகழ்பெற்றவர். இந்த சமன்பாடு, பரிமாண பகுப்பாய்வுக்கு பொருந்தும் என்றால், ஒரு சமன்பாடு சரியானதாக இருக்கும் என்றும் கருதினார். 1820 ஆம் ஆண்டில், பூமியின் அளவு மற்றும் சூரியனின் தூரம் போன்றவற்றை கணக்கிட்டு கூறினார். வளிமண்டலத்தில் பசுங்குடில் வாயுக்கள் இல்லை என்றால், பூமியின் வெப்பநிலை 33 டிகிரி செல்சியஸ் குறைவாகவே இருக்கும். அப்போது எல்லாம் உறைந்து போய் உயிரினங்கள் வாழ முடியாத சூழ்நிலை ஏற்படும். எனவே, பூமியில் உயிரினங்கள் வாழ பசுங்குடில் விளைவு அவசியம். பசுங்குடில் வாயுக்களின் வெளியீடு எல்லை கடந்து அதிகரித்துவிட்டதால், அவற்றின் அடர்த்தி அதிகரித்து அதிக வெப்பத்தை பிடித்து வைத்துக்கொள்ளும். இதுதான் கிரீன் ஹௌஸ் விளைவு என்றார்.
இந்த வேலையில் மூன்று முக்கியமான பங்களிப்புகள் இருந்தன, ஒன்று முற்றிலும் கணிதம், இரண்டு அடிப்படையில் உடல். கணிதத்தில், தொடர்ச்சியான அல்லது இடைவிடாத ஒரு மாறியின் எந்தவொரு செயல்பாடும் மாறியின் பெருக்கங்களின் தொடர்ச்சியான சைன்களில் விரிவாக்கப்படலாம் என்று ஃபோரியர் கூறினார். கூடுதல் நிபந்தனைகள் இல்லாமல் இந்த முடிவு சரியானதல்ல என்றாலும், சில இடைவிடாத செயல்பாடுகள் எல்லையற்ற தொடரின் கூட்டுத்தொகை என்று ஃபோரியரின் கவனிப்பு ஒரு திருப்புமுனையாகும். ஃபுரியர் பல்லுறுப்புக்கோவைகளின் உண்மையான வேர்களைத் தீர்மானிப்பதும் கண்டுபிடிப்பதும் ஒரு முடிக்கப்படாத வேலையை விட்டுவிட்டார். இது கிளாட்-லூயிஸ் நேவியர் என்பவரால் திருத்தப்பட்டு 1831ல் வெளியிடப்பட்டது. இந்த படைப்பில் மிகவும் அசல் விஷயங்கள் உள்ளன. குறிப்பாக, 1820ல் வெளியிடப்பட்ட பல்லுறுப்புறுப்பு உண்மையான வேர்கள் பற்றிய ஃபோரியரின் தேற்றம். 1807 மற்றும் 1811 ஆம் ஆண்டுகளில் பிரான்சுவா புடான் தனது தேற்றத்தை சுயாதீனமாக வெளியிட்டார். இது ஃபோரியரின் தேற்றத்திற்கு மிக நெருக்கமாக உள்ளது (ஒவ்வொரு தேற்றமும் மற்றொன்றுக்கு இணையானது). 19 ஆம் நூற்றாண்டில், சமன்பாடுகளின் கோட்பாடு குறித்த பாடப்புத்தகங்களில் வழக்கமாக வழங்கப்பட்ட ஒன்றாகும்.
1830 ஆம் ஆண்டில், அவரது உடல்நிலை குறைந்துவிட்டது. ஃபோரியர் ஏற்கனவே எகிப்து மற்றும் கிரெனோபில், இதயத்தின் அனூரிஸத்தின் சில தாக்குதல்களை அனுபவித்திருந்தார். பாரிஸில், அவர் அடிக்கடி மூச்சுத் திணறல் ஏற்படுவதற்கான முதன்மைக் காரணத்தை தவறாகப் புரிந்து கொண்டார். மே 16 25, 1830ல் தனது 62வது அகவையில் பாரிஸ், பிரான்சில் இவ்வுலகை விட்டு பிரிந்தார். 1849 ஆம் ஆண்டில் ஆக்செரில் ஒரு வெண்கல சிலை நிறுவப்பட்டது. ஆனால் அது இரண்டாம் உலகப் போரின்போது ஆயுதங்களுக்காக உருகப்பட்டது. கிரெனோபில் உள்ள ஜோசப் ஃபோரியர் பல்கலைக்கழகம் அவருக்கு பெயரிடப்பட்டது. ஈபிள் கோபுரத்தில் பொறிக்கப்பட்ட 72 பெயர்களில் இவருடைய பெயரையும் பொறித்து சிறப்பிக்கப்பட்டுள்ளது.
தகவல்: இரமேஷ், இயற்பியல் உதவி பேராசிரியர், நேரு நினைவு கல்லூரி, புத்தனாம்பட்டி, திருச்சி.
இது போன்ற தகவல் பெற
https://chat.whatsapp.com/GU0BJhBILJc3oySzsedd6J
இந்த WhatsApp குழுவில் இணையவும்.
நன்றி.
இது போன்ற தகவல் பெற
நன்றி.
இரமேஷ், இயற்பியல் உதவி பேராசிரியர், நேரு நினைவு கல்லூரி, புத்தனாம்பட்டி, திருச்சி.
இப்பதிவு குறித்த தங்கள் கருத்துக்களை அவசியம் கீழே உள்ள Comment Boxல் பதிவிட வேண்டுகிறோம்.
மாணவர்கள் கல்விக் களஞ்சியம் இணையதளத்திற்கு தங்களது கட்டுரைகள் (அறிவியல், பொருளாதாரம், இலக்கியம்), கவிதைகள், சிறுகதை என அனைத்து படைப்புகளையும், p.ramesh704@gmail.com மெயில், அல்லது 9489666102 வாட்ஸாப்ப் அனுப்பிட வேண்டுகிறோம்.
🛑📕 3231 பக்கங்கள் கொண்டTNPSC Overall Previous Year Question.
மிகவும் பயனுள்ள வீடியோ அனைவருக்கும் பகிர்க.
இப்பதிவு குறித்த தங்கள் கருத்துக்களை அவசியம் கீழே உள்ள Comment Boxல் பதிவிட வேண்டுகிறோம்.
மாணவர்கள் கல்விக் களஞ்சியம் இணையதளத்திற்கு தங்களது கட்டுரைகள் (அறிவியல், பொருளாதாரம், இலக்கியம்), கவிதைகள், சிறுகதை என அனைத்து படைப்புகளையும், p.ramesh704@gmail.com மெயில், அல்லது 9489666102 வாட்ஸாப்ப் அனுப்பிட வேண்டுகிறோம்.
🛑📕 3231 பக்கங்கள் கொண்டTNPSC Overall Previous Year Question.
மிகவும் பயனுள்ள வீடியோ அனைவருக்கும் பகிர்க.
No comments:
Post a Comment