இஸ்ரோ இந்த ஆண்டு முதல் செயற்கைக்கோளை நவம்பர் 7 ஆம் தேதி ஸ்ரீஹரிகோட்டாவிலிருந்து செலுத்தவுள்ளது.
இந்திய விண்வெளி ஆராய்ச்சி அமைப்பு (இஸ்ரோ) இந்த ஆண்டின் முதல் செயற்கைக்கோளை ஸ்ரீஹரிகோட்டாவிலிருந்து நவம்பர் 7 ஆம் தேதி ஏவுகிறது. அதன் பிஎஸ்எல்வி-சி 49 ராக்கெட் பூமியின் கண்காணிப்பு செயற்கைக்கோள் ரிசாட்-2 பிஆர் 2 மற்றும் 10 வெளிநாட்டு வர்த்தக செயற்கைக்கோள்களை முதல் ஏவுதளத்திலிருந்து செலுத்தவுள்ளது. ஏதேனும் தாமதம் ஏற்பட்டால் நவம்பர் 8 மற்றும் 9 இரண்டு நாட்கள் வெளியீட்டு தேதிகளாக வைத்திருக்கிறது என்று விமானப்படையினருக்கு அறிவிப்பு தெரிவிக்கிறது. இது கோவிட் -19 தொற்றுநோய்க்கு மத்தியில் இஸ்ரோவின் முதல் செயற்கைக்கோள் ஏவுதலாகும். மார்ச் முதல் அனைத்து விண்வெளி நடவடிக்கைகளையும் குறைத்துவிட்டது. இஸ்ரோ தனது புதிய ராக்கெட் சிறிய சேட்டிலைட் ஏவுதல் வாகனம் (எஸ்.எஸ்.எல்.வி) அல்லது மினி-பி.எஸ்.எல்.வி ஆகியவற்றின் டிசம்பர் மாதத்திற்குள் மிகவும் எதிர்பார்க்கப்பட்ட முதல் ஆர்ப்பாட்ட சோதனைக்கு தயாராகி வருகிறது.
ரிசாட்-2 பிஆர் 2 என்பது பூமியின் கண்காணிப்பு
செயற்கைக்கோளின் மேம்பட்ட தொடராகும். அதன் செயற்கை
துளை ரேடார் (எஸ்ஏஆர்) அனைத்து வானிலை மற்றும் பகல் மற்றும் இரவு கண்காணிப்பு
திறனைக் கொண்டுள்ளது. இது மேகங்களின் வழியாகவும் பார்க்க முடியும். இந்த புதிய
‘வானத்தில் கண்’ விண்வெளியில் இருந்து இராணுவத்தின் கண்காணிப்பு திறனை
அதிகரிக்கும் மற்றும் சீனாவுடன் எல்.ஐ.சி துருப்புக்கள் நிற்கும் போது
பாதுகாப்புப் படையினர் எல்லைகளில் ஒரு பருந்து கண் வைத்திருக்க உதவும். அதன்
கண்காணிப்புப் பங்கைத் தவிர, விவசாயம், வனவியல்,
மண்ணின் ஈரப்பதம், புவியியல், கடலோர
கண்காணிப்பு மற்றும் வெள்ள கண்காணிப்பு போன்ற சிவில் பயன்பாடுகளுக்கும் ரிசாட் -2 பிஆர் 2 பயன்படுத்தப்படும்.
பி.எஸ்.எல்.வி-சி
49 பணிக்குப் பிறகு, டிசம்பரில்
ஜி.எஸ்.ஏ.டி -12 ஆர் தகவல் தொடர்பு செயற்கைக்கோளைச்
சுமக்கும் பி.எஸ்.எல்.வி-சி 50 மிஷனை ஏவுவதற்கு இஸ்ரோ இலக்கு
வைத்துள்ளது. இருப்பினும், டிசம்பர் மாதத்திற்குள் முதல்
எஸ்.எஸ்.எல்.வி மிகவும் எதிர்பார்க்கப்பட்ட விண்வெளி ஆர்வலர்களிடையே அதிக ஆர்வத்தை
உருவாக்கும். ஏனெனில் இது குறிப்பாக செயற்கைக்கோள்
வாடிக்கையாளர்களுக்காக உருவாக்கப்பட்ட ஒரு வாகனம் தேவை. பி.எஸ்.எல்.வி-சி 49 வெளியீட்டுக்குப் பிறகு, முதல்
லான்ஸ்பேட் செட்-அப் குறுகிய எஸ்.எஸ்.எல்.வி ஏவுதலுக்கு ஏற்றவாறு மறுசீரமைக்கப்பட
வேண்டும். எஸ்.எஸ்.எல்.வி மோட்டரில் சோதனை நவம்பர் மாதம் திட்டமிடப்பட்டுள்ளது.
ஒரு எஸ்.எஸ்.எல்.வி மூன்று கட்ட எஞ்சின் ராக்கெட்டைக் கொண்டிருக்கும், இவை அனைத்தும் திட எரிபொருளால் இயக்கப்படுகின்றன. மினி-லாஞ்சரை சாதாரண அளவிலான ராக்கெட்டுக்கு 30-40 நாட்களுடன் ஒப்பிடும்போது வெறும் 3-5 நாட்களில் கூடியிருக்கலாம். 34 மீட்டர் ராக்கெட் 120 டன் லிப்ட்-ஆஃப் நிறை கொண்டிருக்கும் மற்றும் வெவ்வேறு சுற்றுப்பாதையில் பல செயற்கைக்கோள் ஏவுதல்களுக்கான திறனைக் கொண்டிருக்கும். இருப்பினும், ஒரு எஸ்.எஸ்.எல்.வி அதிகபட்சமாக 500 கிலோ பேலோடை குறைந்த பூமியின் சுற்றுப்பாதையில் (லியோ) மற்றும் 300 கிலோ சூரிய-ஒத்திசைவான சுற்றுப்பாதையில் (எஸ்.எஸ்.ஓ) கொண்டு செல்ல முடியும். முன்னதாக TOI ஆல் அறிவிக்கப்பட்டபடி, முதல் வணிக எஸ்.எஸ்.எல்.வி அதன் பிறப்புக்கு முன்பே ஒரு அமெரிக்க பேலோடை சுமந்ததற்காக முன்பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளது.
இந்திய
மண்ணிலிருந்து இஸ்ரோ கடைசியாக ஏவப்பட்ட பி.எஸ்.எல்.வி-சி 48, இது டிசம்பர் 11, 2019 அன்று ரிசாட் -2
பிஆர் 1 என்ற கண்காணிப்பு செயற்கைக்கோளையும் கொண்டு
சென்றது. ஏஜென்சியின் தகவல் தொடர்பு செயற்கைக்கோள் ஜிசாட் -30 இந்த ஆண்டு ஜனவரி 17 அன்று ஏவப்பட்ட ஒரே செயற்கைக்கோள்
ஆகும். பிரெஞ்சு கயானாவில் உள்ள ஐரோப்பிய விண்வெளி. இருப்பினும், டிசம்பர் மாதத்திற்குள் முதல் எஸ்.எஸ்.எல்.வி மிகவும்
எதிர்பார்க்கப்பட்ட விண்வெளி ஆர்வலர்களிடையே அதிக ஆர்வத்தை உருவாக்கும். ஏனெனில் இது
குறிப்பாக செயற்கைக்கோள் வாடிக்கையாளர்களுக்காக உருவாக்கப்பட்ட ஒரு வாகனம் தேவை.
பி.எஸ்.எல்.வி-சி 49 வெளியீட்டுக்குப் பிறகு, முதல் லான்ஸ்பேட் செட்-அப் குறுகிய எஸ்.எஸ்.எல்.வி ஏவுதலுக்கு
ஏற்றவாறு மறுசீரமைக்கப்பட வேண்டும். எஸ்.எஸ்.எல்.வி மோட்டரில் சோதனை நவம்பர் மாதம்
திட்டமிடப்பட்டுள்ளது.
Source By: The Times of India.
தகவல்: இரமேஷ்,
இயற்பியல் உதவி பேராசிரியர், நேரு நினைவு
கல்லூரி, புதானம்பட்டி, திருச்சி.
No comments:
Post a Comment