எதிர் புரோட்டானைக் (Anti-proton) கண்டறிந்ததற்காக நோபல் பரிசினைப் பெற்ற எமிலியோ ஜி.சேக்ரே பிறந்த தினம் இன்று (பிப்ரவரி 1, 1905).
எமிலியோ ஜி.சேக்ரே (Emilio Gino Segre) பிப்ரவரி 1, 1905ல் ரோம் நகருக்கு அருகிலுள்ள டிவோலியில் ஒரு செபார்டிக் யூத குடும்பத்தில் பிறந்தார். ஒரு காகித ஆலை வைத்திருந்த தொழிலதிபர் கியூசெப் செக்ரே மற்றும் அமெலியா சுசன்னா ட்ரெவ்ஸ் ஆகியோரின் மகனாவார். அவருக்கு ஏஞ்சலோ மற்றும் மார்கோ என்ற இரண்டு மூத்த சகோதரர்கள் இருந்தனர். அவர் டிவோலியில் உள்ள ஜின்னாசியோவில் கல்வி பயின்றார். மேலும் 1917 ஆம் ஆண்டில் குடும்பம் ரோம் நகருக்குச் சென்ற பிறகு, ஜூலை 1922ல் ரோமில் ஜின்னசியோ மற்றும் லைசோ பட்டம் பெற்றார். ரோம் லா சபீன்சா பல்கலைக்கழகத்தில் பொறியியல் மாணவராக சேர்ந்தார். 1927 ஆம் ஆண்டில், செக்ரே ஃபிராங்கோ ராசெட்டியைச் சந்தித்தார். அவரை என்ரிகோ ஃபெர்மிக்கு அறிமுகப்படுத்தினார். இரண்டு இளம் இயற்பியல் பேராசிரியர்களும் திறமையான மாணவர்களைத் தேடிக்கொண்டிருந்தனர்.
செப்டம்பர் 1927ல் கோமோவில்
நடந்த வோல்டா மாநாட்டில் அவர்கள் கலந்து கொண்டனர். அங்கு நீல்ஸ் போர், வெர்னர்
ஹைசன்பெர்க், ராபர்ட் மில்லிகன்,
வொல்ப்காங் பவுலி, மேக்ஸ் பிளாங்க்
மற்றும் எர்னஸ்ட் ரதர்ஃபோர்ட் உள்ளிட்ட குறிப்பிடத்தக்க இயற்பியலாளர்களிடமிருந்து
செக்ரே சொற்பொழிவுகளைக் கேட்டார். செக்ரே பின்னர் ஃபெர்மி மற்றும் ராசெட்டியுடன்
ரோமில் உள்ள ஆய்வகத்தில் சேர்ந்தார். இயற்பியல் நிறுவனத்தின் இயக்குனர், ஓர்சோ மரியோ
கார்பினோவின் உதவியுடன், செக்ரே இயற்பியலுக்கு மாற்ற முடிந்தது, மற்றும், ஃபெர்மியின் கீழ் படித்து, ஜூலை 1928ல் ஒழுங்கின்மை சிதறல்
மற்றும் காந்த சுழற்சில்
தனது லாரியா பட்டத்தைப் பெற்றார். 1928 முதல் 1929 வரை இத்தாலிய
இராணுவத்தில் பணியாற்றிய பின்னர்,
ஆண்டிஆர்கிராஃப்ட் பீரங்கிகளில் இரண்டாவது
லெப்டினெண்டாக நியமிக்கப்பட்டார்.
செக்ரே பாதரசத்திலும் லித்தியத்திலும் ஒழுங்கற்ற சிதறல் குறித்து, தனது முதல் கட்டுரையை வெளியிட்டார். 1930 ஆம் ஆண்டில், செக்ரே சில கார உலோகங்களில் ஜீமன் விளைவைப் படிக்கத் தொடங்கினார். அவர் தொடர வேண்டிய டிஃப்ராஃப்ரக்ஷன் கிரேட்டிங் இத்தாலியில் கிடைக்காததால், அவரது முன்னேற்றம் ஸ்தம்பித்தபோது, அவர் ஐரோப்பாவின் பிற இடங்களில் நான்கு ஆய்வகங்களுக்கு உதவி கேட்டு கடிதம் எழுதினார். மேலும் ஆம்ஸ்டர்டாமில் உள்ள ஜீமானின் ஆய்வகத்தில் தனது வேலையை முடிக்க பீட்டர் ஜீமனிடமிருந்து அழைப்பைப் பெற்றார். செக்ரேவுக்கு ராக்ஃபெல்லர் அறக்கட்டளை பெல்லோஷிப் வழங்கப்பட்டது. மேலும் ஃபெர்மியின் ஆலோசனையின் பேரில், ஹாம்பர்க்கில் ஓட்டோ ஸ்டெர்னின் கீழ் படிக்க இதைப் பயன்படுத்தத் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டார். விண்வெளி அளவீட்டில் ஓட்டோ ஃபிரிஷ்சுடன் பணிபுரிவது தற்போதைய கோட்பாட்டுடன் உடன்படாத முடிவுகளை உருவாக்கியது. ஆனால் பொட்டாசியத்தின் அணுசக்தி சுழல் +1/2 ஆக இருந்தால் கோட்பாடு மற்றும் சோதனை ஆகியவை உடன்படுவதாக ஐசிடோர் ஐசக் ரபி காட்டினார்.
1943 முதல் 1946 வரை லாஸ் அலமோஸ் தேசிய ஆய்வகத்தில் மன்ஹாட்டன் திட்டத்திற்கான குழுத் தலைவராக பணியாற்றினார். புளூட்டோனியம்-240 அசுத்தங்கள் இருப்பதால், முன்மொழியப்பட்ட புளூட்டோனியம் துப்பாக்கி வகை அணு ஆயுதமான தின் மேன் இயங்காது என்பதை ஏப்ரல் 1944 இல் அவர் கண்டறிந்தார். 1946 ஆம் ஆண்டில் பெர்க்லிக்குத் திரும்பிய அவர், 1972 வரை பணியாற்றிய இயற்பியல் மற்றும் அறிவியல் வரலாற்றின் பேராசிரியரானார். செக்ரே மற்றும் ஓவன் சேம்பர்லெய்ன் ஆகியோர் லாரன்ஸ் கதிர்வீச்சு ஆய்வகத்தில் ஒரு ஆய்வுக் குழுவின் இணைத் தலைவர்களாக இருந்தனர். டிசம்பர் 11, 1959ல் எதிர் புரோட்டானைக் (ஆண்டி புரோட்டானை) கண்டறிந்ததற்காக ஓவென் சேம்பர்லெயின் என்பவருடன் நோபல் பரிசினைப் பகிர்ந்துகொண்டார்.
எதிர்
புரோட்டானைக் கண்டறிந்த எமிலியோ ஜி. சேக்ரே ஏப்ரல் 22, 1989ல், தனது 84வது அகவையில் அமெரிக்காவில் இவ்வுலகை
விட்டு பிரிந்தார். செக்ரே ஒரு புகைப்படக் கலைஞராகவும் தீவிரமாக இருந்தார். மேலும் நவீன அறிவியல் வரலாற்றில் நிகழ்வுகள் மற்றும் நபர்களை
ஆவணப்படுத்தும் பல புகைப்படங்களை எடுத்தார். அவை அவரது மரணத்திற்குப் பிறகு அமெரிக்க
இயற்பியல் நிறுவனத்திற்கு நன்கொடையாக வழங்கப்பட்டன. அமெரிக்க இயற்பியல் நிறுவனம்
அதன் நினைவாக இயற்பியல் வரலாற்றின் புகைப்படக் காப்பகத்திற்கு பெயரிட்டது.
Source By: Wikipedia.
தகவல்: இரமேஷ்,
இயற்பியல் உதவி பேராசிரியர், நேரு நினைவு
கல்லூரி, புத்தனாம்பட்டி, திருச்சி.
- இது போன்ற தகவல் பெற
நன்றி.
இரமேஷ், இயற்பியல் உதவி பேராசிரியர், நேரு நினைவு கல்லூரி, புத்தனாம்பட்டி, திருச்சி.
இப்பதிவு குறித்த தங்கள் கருத்துக்களை அவசியம் கீழே உள்ள Comment Boxல் பதிவிட வேண்டுகிறோம்.
மாணவர்கள் கல்விக் களஞ்சியம் இணையதளத்திற்கு தங்களது கட்டுரைகள் (அறிவியல், பொருளாதாரம், இலக்கியம்), கவிதைகள், சிறுகதை என அனைத்து படைப்புகளையும், p.ramesh704@gmail.com மெயில், அல்லது 9489666102 வாட்ஸாப்ப் அனுப்பிட வேண்டுகிறோம்.
🛑👍👌 உனக்கான வாய்ப்பை உருவாக்கி கொள்-அனைத்து மாணவர்களும் காண வேண்டிய பதிவு.
மிகவும் பயனுள்ள வீடியோ அனைவருக்கும் பகிர்க.
No comments:
Post a Comment