எலக்ட்ரிக் கார் 10 நிமிடங்களில் பேட்டரி ரீசார்ஜ் செய்து 400 கி.மீ. வரை பயணிக்கலாம்.
- மின்சார வாகனங்களுக்கு மலிவான பேட்டரியை ஆராய்ச்சியாளர்கள் உருவாக்குகின்றனர்.
- லித்தியம் அயன் பாஸ்பேட் பேட்டரிகள் விரைவாக வெப்பமடைந்து குளிர்வடைந்து ஆயுளை நீட்டிக்க உதவும்.
- அமெரிக்க வல்லுநர்கள் ஒரு புதிய எலக்ட்ரிக் கார் பேட்டரியை உருவாக்கியுள்ளனர்.
இது வெறும் 10 நிமிடங்களில் சார்ஜ் செய்கிறது, 250 மைல்கள் நீடிக்கும். ஈ.வி. பேட்டரிகள் லித்தியம் இரும்பு பாஸ்பேட்டிலிருந்து தயாரிக்கப்படுகின்றன. இது 'மீறமுடியாத பாதுகாப்பு'க்கு பெயர் பெற்றது. மேலும் விரைவாக வெப்பமடைந்து குளிர்விக்க முடியும். விரைவான சார்ஜிங் மற்றும் நீண்ட ஆயுளுக்கு முக்கியம். சார்ஜிங் வெளியேற்றத்திற்காக அவை விரைவாக 140°F வரை வெப்பமடைகின்றன. பின்னர் பேட்டரி பயன்படுத்தப்படாதபோது குளிர்ச்சியடையும். இந்த அமைப்பு 'வீச்சு பதட்டத்தை' சமாளிக்கக்கூடும்.
ஆராய்ச்சியாளர்கள் தங்கள் பேட்டரி வாழ்நாளில் 2 மில்லியன் மைல்களுக்கு மேல் நீடிக்க வேண்டும் என்றும் வணிகமயமாக்கப்பட்டால் 'சந்தை ஈ.வி.க்களுக்கான நன்கு வட்டமான பவர் ட்ரெயினாக' இருக்கும் என்றும் கூறுகிறார்கள். அமெரிக்காவின் பென் ஸ்டேட் யுனிவர்சிட்டியில் சாவோ-யாங் வாங் கூறுகையில், 'அதிக அளவிலான கவலை இல்லை. இந்த பேட்டரி மலிவு விலையில் உள்ளது.' மிக விரைவான கட்டணம் வீச்சு கவலை இல்லாமல் பேட்டரியைக் குறைக்க அனுமதிக்கிறது. ' வாங்கின் கூற்றுப்படி, இந்த பேட்டரிகள் வெப்பமடையும் போது அதிக அளவு சக்தியை உருவாக்க முடியும் - 40 கிலோவாட் மணிநேரம் மற்றும் 300 கிலோவாட் சக்தி.
இந்த பேட்டரி கொண்ட ஒரு ஈ.வி மூன்று வினாடிகளில் ஒரு மணி நேரத்திற்கு பூஜ்ஜியத்திலிருந்து 60 மைல் வரை செல்லக்கூடும், மேலும் இது ஒரு போர்ஸ் போல ஓட்டும், என்றார். இயந்திர வாகனங்களுடன் செலவு சமத்துடன் கூடிய மின்சார வாகனங்களுக்கான அழகான புத்திசாலித்தனமான பேட்டரியை நாங்கள் உருவாக்கியுள்ளோம்" என்று வாங் கூறினார். 'இப்படித்தான் நாங்கள் சுற்றுச்சூழலை மாற்றப் போகிறோம், ஆடம்பர கார்களுக்கு மட்டும் பங்களிக்க மாட்டோம். அனைவருக்கும் மின்சார வாகனங்கள் வாங்கட்டும். ' பேட்டரிகள் மூன்று முக்கிய கூறுகளைக் கொண்டுள்ளன - அனோட், கேத்தோடு மற்றும் எலக்ட்ரோலைட். எலக்ட்ரோலைட் என்பது பொதுவாக வேதியியல் ஆகும், இது அனோட் மற்றும் கேத்தோடு பிரிக்கிறது மற்றும் இரண்டிற்கும் இடையே மின் கட்டண ஓட்டத்தை நகர்த்துகிறது. லித்தியம் மிகவும் வினைபுரியும் உறுப்பு என்பதால் அது அதிக அளவு ஆற்றலைச் சேமிக்கிறது. லித்தியம் அயன் பேட்டரிகள் ஒரு திரவ எலக்ட்ரோலைட்டைப் பயன்படுத்துகின்றன - எரியக்கூடிய, கார்பன் சார்ந்த திரவம்.
அனைத்து மின்சார வாகனங்களையும் பெரிய அளவில் ஏற்றுக்கொள்வதற்கு ஒரு பெரிய தடையாக கருதப்படுகிறது. அடுத்த 10 ஆண்டுகளில் இங்கிலாந்து அரசு பார்க்க விரும்பும் ஒன்று. கிரீன்ஹவுஸ் வாயு உமிழ்வை அகற்றுவதற்கும், 2050 ஆம் ஆண்டளவில் அரசாங்கத்தின் நிகர பூஜ்ஜிய உமிழ்வு இலக்கை அடைவதற்கும், 2030 ஆம் ஆண்டு முதல் பெட்ரோல் மற்றும் டீசல் கார்களின் விற்பனையை இது தடைசெய்கிறது. மின்சார வாகனங்கள் (ஈ.வி.க்கள்) வசூலிக்கும் அளவிலான அளவிலான பாணி தொழில்நுட்பத்தின் சாத்தியத்தை கோவென்ட்ரி மதிப்பிடுகிறது. அவர்கள் செல்கிறார்கள். டைனமிக் வயர்லெஸ் சார்ஜிங் (டி.டபிள்யூ.சி) என அழைக்கப்படும் இந்த தொழில்நுட்பம் இயக்கத்தில் இருக்கும்போது ஈ.வி.க்களுக்கு தடையில்லா மின்சாரம் வழங்குவதை உறுதி செய்யும்.
கோவென்ட்ரி சிட்டி கவுன்சில், டொயோட்டா, நேஷனல் எக்ஸ்பிரஸ் மற்றும் பலவற்றின் ஆதரவுடன் 'டைனகோவ்' திட்டம், நகரின் சில சாலைகளில் நிலக்கீல் கீழ் பதிக்கப்பட்ட மின்சார சுருள்களைக் காணும். இந்த சுருள்கள், ஒரு பிரதான விநியோகத்துடன் இணைக்கப்படும், வயர்லெஸ் முறையில் வாகனங்களின் சக்கரங்களில் ஒரு பெறுநருக்கு மின்சாரம் அனுப்பும். மின்சாரம் பின்னர் ரிசீவரிலிருந்து ஈ.வி.யின் பேட்டரிக்கு ரிலே செய்யப்படும், இது இயக்கத்தில் இருக்கும்போது தொடர்ச்சியான சக்தி மூலத்தை வழங்கும்.
இந்த திட்டத்தின் மற்றொரு ஆதரவாளரான பிரிட்டிஷ் இலாப நோக்கற்ற ஆராய்ச்சி நிறுவனமான செனெக்ஸ், மெயில்ஆன்லைனிடம், தற்போதுள்ள ஈ.வி.க்களை டைனமிக் வயர்லெஸ் சார்ஜிங்கிற்குத் தேவையான தொழில்நுட்பத்துடன் மறுசீரமைக்க முடியும். இது மிகவும் விலை உயர்ந்ததாக இருந்தாலும். இருப்பினும், பி.எம்.டபிள்யூ மற்றும் டெஸ்லா உள்ளிட்ட பல ஈ.வி உற்பத்தியாளர்கள் ஏற்கனவே தங்கள் வாகனங்களில் வயர்லெஸ் சார்ஜிங் தொழில்நுட்பத்தை இணைத்துள்ளனர்.
Source By : Dailymail.co.uk/sciencetech/
No comments:
Post a Comment