ஒளியின் அலைக்
கோட்பாட்டை நிலைநிறுத்துவதில் குறிப்பிடத்தக்க பங்காற்றிய அகஸ்டீன்-ஜீன் ஃபிரெனெல்
நினைவு தினம் இன்று (ஜுலை 14, 1827).
அகஸ்டீன்-ஜீன் ஃபிரெனெல் (Augustin-Jean Fresnel) மே 10, 1788ல் நார்மண்டியின் ப்ரோக்லியில் பிறந்தார். இவருடைய தொடக்ககாலக் கல்வி மிக மந்தமாகவே இருந்தது. எட்டு வயதாக இருக்கும்போதுகூட இவருக்கு வாசிக்கத் தெரியாது. கட்டிடக் கலைஞர் ஜாக் ஃப்ரெஸ்னலின் நான்கு மகன்களில் இரண்டாவதாக இருந்தார். அவரது மனைவி அகஸ்டின், நீ மேரிமி. 1790 ஆம் ஆண்டில், புரட்சியைத் தொடர்ந்து, ப்ரோக்லி யூரின் விரிவாக்கத்தின் ஒரு பகுதியாக ஆனார். குடும்பம் இரண்டு முறை இல் செர்பர்க் மற்றும் ஜாக்ஸின் சொந்த ஊரான மாத்தியூவுக்குச் சென்றது. அங்கு மேடம் ஃப்ரெஸ்னல் ஒரு விதவையாக 25 ஆண்டுகள் கழித்தார். ஃப்ரெஸ்னல் சகோதரர்கள் ஆரம்பத்தில் தங்கள் தாயார் வீட்டுக்குச் செல்லப்பட்டனர். நோய்வாய்ப்பட்ட அகஸ்டின் மனப்பாடம் செய்ய விரும்பவில்லை. ஆனால் எட்டு வயது வரை அவர் படிக்கத் தொடங்கிய பிரபலமான கதை சர்ச்சைக்குரியது. ஒன்பது அல்லது பத்து வயதில் அவர் மரக் கிளைகளை பொம்மை வில்லாகவும் துப்பாக்கிகளாகவும் மாற்றும் திறனைத் தவிர்த்து வேறுபடவில்லை. அது மிகவும் சிறப்பாக செயல்பட்டது.
1801 ஆம் ஆண்டில், அகஸ்டின் லூயிஸிற்கான நிறுவனமாக கெய்னில் உள்ள எக்கோல் சென்ட்ரலுக்கு அனுப்பப்பட்டார். ஆனால் அகஸ்டின் தனது செயல்திறனை உயர்த்தினார். 1804ன் பிற்பகுதியில் அவர் எக்கோல் பாலிடெக்னிக் நிறுவனத்தில் நுழைவுத் தேர்வில் 17 வது இடத்தைப் பிடித்து ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டார். 1808 ஆம் ஆண்டில் எகோல் பாலிடெக்னிக் அங்கு சிறிது நேரம் மோசமான உடல்நலம் இருந்தபோதிலும் வரைதல் மற்றும் வடிவவியலில் சிறந்து விளங்கினார். அவரது முதல் ஆண்டில் அட்ரியன்-மேரி லெஜென்ட்ரே முன்வைத்த வடிவியல் சிக்கலுக்கான தீர்வுக்காக அவர் ஒரு பரிசை எடுத்தார்.
இரண்டாம் நிலை அலைகளின் ஹ்யூஜென்ஸின் கொள்கையையும், அளவு அடிப்படையில் யங்கின் குறுக்கீட்டின் கொள்கையையும் வெளிப்படுத்துவதன் மூலமும், எளிய வண்ணங்கள் சைனூசாய்டல் அலைகளைக் கொண்டிருப்பதாகக் கருதுவதன் மூலமும், ஃப்ரெஸ்னல் நேராக விளிம்புகளால் மாறுபாட்டின் முதல் திருப்திகரமான விளக்கத்தை அளித்தார். இதில் செங்குத்து பரவலின் முதல் திருப்திகரமான அலை அடிப்படையிலான விளக்கம் உட்பட. பகுதி ஒரே அதிர்வெண் ஆனால் வெவ்வேறு கட்டங்களின் சைனூசாய்டல் செயல்பாடுகளைச் சேர்ப்பது வெவ்வேறு திசைகளைக் கொண்ட சக்திகளைச் சேர்ப்பதற்கு ஒப்பானது என்பதற்கு ஒரு சான்றாகும். ஒளி அலைகள் முற்றிலும் நேர்மாறானவை என்று மேலும் கருதுவதன் மூலம், துருவமயமாக்கலின் தன்மை, வண்ண துருவமுனைப்பின் வழிமுறை மற்றும் இரண்டு வெளிப்படையான ஐசோட்ரோபிக் ஊடகங்களுக்கு இடையிலான இடைமுகத்தில் பரிமாற்றம் மற்றும் பிரதிபலிப்பு குணகங்களை ஃப்ரெஸ்னல் விளக்கினார்.
கால்சைட்டுக்கான திசை-வேகம்-துருவமுனைப்பு உறவைப் பொதுமைப்படுத்துவதன் மூலம், பைஆக்சியல் வகுப்பின் இருமடங்கு-ஒளிவிலகல் படிகங்களில் (ஹ்யூஜென்ஸின் இரண்டாம் நிலை அலை முனைகள் அச்சு சமச்சீரற்றவை அல்ல) ஒளிவிலகல் கதிர்களின் திசைகளையும் துருவமுனைப்புகளையும் கணக்கிட்டார். அவரது தூய்மையான-குறுக்கு-அலை கருதுகோளின் முதல் வெளியீட்டிற்கும், பைஆக்சியல் பிரச்சினைக்கு அவரது முதல் சரியான தீர்வைச் சமர்ப்பிப்பதற்கும் இடையிலான காலம் ஒரு வருடத்திற்கும் குறைவாகவே இருந்தது. பின்னர், அவர் நேரியல் துருவமுனைப்பு, வட்ட துருவப்படுத்தல் மற்றும் நீள்வட்ட துருவப்படுத்தல் ஆகிய சொற்களை உருவாக்கினார். வட்ட துருவமுனைப்பின் இரு திசைகளுக்கான பரவல் வேகத்தில் உள்ள வித்தியாசமாக ஆப்டிகல் சுழற்சியை எவ்வாறு புரிந்து கொள்ள முடியும் என்பதை விளக்கினார். மேலும் பிரதிபலிப்பு குணகம் சிக்கலானதாக இருக்க அனுமதிப்பதன் மூலம் ஃப்ரெஸ்னல் ரோம்பில் சுரண்டப்பட்ட மொத்த உள் பிரதிபலிப்பு காரணமாக துருவமுனைப்பு மாற்றம், நிறுவப்பட்ட கார்பஸ்குலர் கோட்பாட்டின் பாதுகாவலர்கள் பல நிகழ்வுகளின் அவரது அளவு விளக்கங்களை மிகக் குறைவான அனுமானங்களுடன் பொருத்த முடியவில்லை.
1860 களில் மேக்ஸ்வெல்லின் மின்காந்தக் கோட்பாட்டின் மூலம் ஒளியின் அலைக் கோட்பாடு அடங்கிய பின்னர், ஃப்ரெஸ்னலின் பங்களிப்பின் அளவிலிருந்து சில கவனம் திசை திருப்பப்பட்டது. ஃப்ரெஸ்னலின் இயற்பியல் ஒளியியலை ஒன்றிணைப்பதற்கும் மேக்ஸ்வெல்லின் பரந்த ஒருங்கிணைப்புக்கும் இடையிலான காலகட்டத்தில், சமகால அதிகாரியான ஹம்ப்ரி லாயிட், ஃப்ரெஸ்னலின் குறுக்கு-அலை கோட்பாட்டை "இயற்பியல் அறிவியலின் களத்தை அலங்கரித்த மிகச் சிறந்த துணி" என்று விவரித்தார். ஒளியியலில் ஆராய்ச்சி ஒளியின் அலைக் கோட்பாட்டை ஏறக்குறைய ஒருமனதாக ஏற்றுக்கொள்ள வழிவகுத்தது. நியூட்டனின் கார்பஸ்குலர் கோட்பாட்டின் எஞ்சியவற்றைத் தவிர்த்து, 1830 களின் பிற்பகுதியிலிருந்து ஃப்ரெஸ்னல் லென்ஸைக் கண்டுபிடித்ததற்கும், கலங்கரை விளக்கங்களின் தெரிவுநிலையை விரிவுபடுத்துவதற்காக "ஸ்டெப்" லென்ஸ்கள் பயன்படுத்துவதற்கும், கடலில் எண்ணற்ற உயிர்களைக் காப்பாற்றுவதற்கும் அவர் நன்கு அறியப்பட்டவர். ஃப்ரெஸ்னலால் சுயாதீனமாக புனரமைக்கப்பட்ட எளிய டையோப்ட்ரிக் (முற்றிலும் ஒளிவிலகல்) ஸ்டெப் லென்ஸ், திரை உருப்பெருக்கிகளிலும், மேல்நிலை ப்ரொஜெக்டர்களுக்கான மின்தேக்கி லென்ஸ்களிலும் பயன்படுத்தப்படுகிறது.
ஃப்ரெனலுக்கு காசநோயுடன் வாழ்நாள் முழுவதும் இருந்தது. ஒளியின் அலைக் கோட்பாட்டை நிலைநிறுத்துவதில் குறிப்பிடத்தக்க பங்காற்றிய அகஸ்டீன்-ஜீன் ஃபிரெனெல் ஜூலை 14, 1827ல் தனது 39வது அகவையில், பிரான்ஸ்ல் இவ்வுலகை விட்டு பிரிந்தார். அவர் தனது வாழ்நாளில் ஒரு பொது பிரபலமாக மாறவில்லை என்றாலும், அவர் தனது சகாக்களிடமிருந்து உரிய அங்கீகாரத்தைப் பெற நீண்ட காலம் வாழ்ந்தார். லண்டன் ராயல் சொசைட்டியின் ரம்ஃபோர்ட் பதக்கம், மற்றும் ஒளியியல் மற்றும் அலைகளின் நவீன சொற்களில் அவரது பெயர் எங்கும் காணப்படுகிறது.
Source By: Wikipedia
தகவல்: இரமேஷ், இயற்பியல் உதவி பேராசிரியர், நேரு நினைவு கல்லூரி, புத்தனாம்பட்டி, திருச்சி.
இது போன்ற தகவல் பெற
நன்றி.
இரமேஷ், இயற்பியல் உதவி பேராசிரியர், நேரு நினைவு கல்லூரி, புத்தனாம்பட்டி, திருச்சி.
இப்பதிவு குறித்த தங்கள் கருத்துக்களை அவசியம் கீழே உள்ள Comment Boxல் பதிவிட வேண்டுகிறோம்.
மாணவர்கள் கல்விக் களஞ்சியம் இணையதளத்திற்கு தங்களது கட்டுரைகள் (அறிவியல், பொருளாதாரம், இலக்கியம்), கவிதைகள், சிறுகதை என அனைத்து படைப்புகளையும், p.ramesh704@gmail.com மெயில், அல்லது 9489666102 வாட்ஸாப்ப் அனுப்பிட வேண்டுகிறோம்.
மேலும் படிக்க
மிகவும் பயனுள்ள வீடியோ அனைவருக்கும் பகிர்க.
இப்பதிவு குறித்த தங்கள் கருத்துக்களை அவசியம் கீழே உள்ள Comment Boxல் பதிவிட வேண்டுகிறோம்.
மாணவர்கள் கல்விக் களஞ்சியம் இணையதளத்திற்கு தங்களது கட்டுரைகள் (அறிவியல், பொருளாதாரம், இலக்கியம்), கவிதைகள், சிறுகதை என அனைத்து படைப்புகளையும், p.ramesh704@gmail.com மெயில், அல்லது 9489666102 வாட்ஸாப்ப் அனுப்பிட வேண்டுகிறோம்.
மேலும் படிக்க
மிகவும் பயனுள்ள வீடியோ அனைவருக்கும் பகிர்க.
🛑🤔 📚 +2 க்கு பிறகு என்ன படிப்பு படிக்கலாம்.
நீங்கள் நினைத்தவை எல்லாம் நடக்கிற வாழ்க்கை ரகசியம்- காணொளி.
மிகவும் பயனுள்ள வீடியோ அனைவருக்கும் பகிர்க.
No comments:
Post a Comment