Sunday, July 25, 2021

பயணத்தின் வசதியை பெரிதும் மேம்படுத்தி, சத்தத்தைக் குறைத்த டயரைக் (pneumatic tyre) கண்டுபிடித்த ராபர்ட் வில்லியம் தாம்சன் பிறந்த தினம் இன்று (ஜூன் 26, 1822).

பயணத்தின் வசதியை பெரிதும் மேம்படுத்தி, சத்தத்தைக் குறைத்த டயரைக் (pneumatic tyre) கண்டுபிடித்த ராபர்ட் வில்லியம் தாம்சன் பிறந்த தினம் இன்று (ஜூன் 26, 1822).

ராபர்ட் வில்லியம் தாம்சன் (Robert William Thomson) ஜூன் 26, 1822ல் ஸ்காட்லாந்தின் வடகிழக்கில் ஸ்டோன்ஹேவனில் பிறந்தார்ஜூலை 26, 1822 ல் ஸ்காட்லாந்து தேவாலயத்தில் ஞானஸ்நானம் பெற்றார். உள்ளூர் கம்பளி ஆலை உரிமையாளரின் பன்னிரண்டு குழந்தைகளில் ராபர்ட் பதினொன்றாவது குழந்தை. அவருடைய குடும்பத்தினர் அவரை ஊழியத்திற்காக படிக்க விரும்பினர். ஆனால் ராபர்ட் மறுத்துவிட்டார். காரணம் லத்தீன் மொழியில் தேர்ச்சி பெற இயலாமை. ராபர்ட் தனது 14 வயதில் பள்ளியை விட்டு வெளியேறிஅமெரிக்காவின் சார்லஸ்டனில் ஒரு மாமாவுடன் வசிக்கச் சென்றார். அங்கு அவர் ஒரு வணிகரிடம் பயிற்சி பெற்றார். இரண்டு ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு அவர் வீடு திரும்பினார். கணிதத்தில் அறிவு பெற்ற உள்ளூர் நெசவாளரின் உதவியுடன் வேதியியல்மின்சாரம் மற்றும் வானியல் ஆகியவற்றைக் கற்றுக் கொண்டார். 

ராபர்ட்டின் தந்தை அவருக்கு ஒரு பட்டறை கொடுத்தார். அவருக்கு 17 வயதாக இருந்தபோது​​அவர் தனது தாயின் சலவை மாங்கலை மீண்டும் கட்டியெழுப்பினார். இதனால் ஈரமான துணியை உருளைகள் வழியாக இரு திசைகளிலும் அனுப்ப முடியும். வெற்றிகரமாக வடிவமைத்து ரிப்பன் முடித்தேன் அவரது நீள்வட்ட ரோட்டரி நீராவி இயந்திரத்தின் முதல் வேலை மாதிரி அவர் பிற்கால வாழ்க்கையில் பூரணப்படுத்தினார். கிளாஸ்கோவில் ஒரு சிவில் இன்ஜினியரிங் நிறுவனத்தில் சேருவதற்கு முன்பு அபெர்டீன் மற்றும் டண்டீ ஆகிய இடங்களில் பொறியியல் பயிற்சி பெற்றார். பின்னர் அவர் சிவில் இன்ஜினியர்களின் எடின்பர்க் நிறுவனத்தில் வேலைக்குச் சென்றார். அங்கு மின்சாரத்தைப் பயன்படுத்துவதன் மூலம் வெடிக்கும் கட்டணங்களை வெடிக்கும் ஒரு புதிய முறையை அவர் வகுத்தார். இதனால் உலகம் முழுவதும் சுரங்கங்களில் ஏற்பட்ட உயிர் இழப்பை வெகுவாகக் குறைத்தார்.

Scottish fact of the day: Two inventors and the story of the pneumatic tyre  | The Scotsman

தாம்சன் அடுத்ததாக ஒரு ரயில்வே பொறியாளராக பணிபுரிந்தார் மற்றும் தென்கிழக்கு ரயில்வேக்கு டோவர் அருகே சுண்ணாம்புக் குன்றுகளை வெடிப்பதை மேற்பார்வையிட்டார். விரைவில் அவர் தனது சொந்த ரயில்வே ஆலோசனை வணிகத்தை அமைத்துகிழக்கு மாவட்ட ரயில்வேக்கான பாதையை முன்மொழிந்தார். இது பாராளுமன்றத்தால் ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டு இறுதியில் அபிவிருத்தி செய்யப்பட்டது. தனது நியூமேடிக் டயருக்கு காப்புரிமை பெற்றபோது தாம்சனுக்கு 23 வயது. அவருக்கு 1846ல் பிரான்சிலும், 1847ல் அமெரிக்காவிலும் காப்புரிமை வழங்கப்பட்டது. அவரது டயர் இந்தியா-ரப்பரின் வெற்று பெல்ட்டைக் கொண்டிருந்ததுஇதனால் சக்கரங்கள் "தரையில்ரயில் அல்லது பாதையில் ஓடும் ஒரு மெத்தை" வழங்கின. ரப்பராக்கப்பட்ட கேன்வாஸின் இந்த மீள் பெல்ட் சக்கரத்திற்கு உருட்டப்பட்ட தோல் வலுவான வெளிப்புற உறைக்குள் இணைக்கப்பட்டிருந்தது. தாம்சனின் "ஏரியல் வீல்ஸ்" மார்ச் 1847ல் லண்டனின் ரீஜண்ட்ஸ் பூங்காவில் நிரூபிக்கப்பட்டதுமேலும் அவை பல குதிரை வண்டிகளில் பொருத்தப்பட்டன. பயணத்தின் வசதியை பெரிதும் மேம்படுத்திசத்தத்தைக் குறைத்தன. ஒரு செட் மோசமடைவதற்கான அறிகுறி இல்லாமல் 1200 மைல்கள் ஓடியது. 1849ல் அவர் நீரூற்று பேனாவை கண்டுபிடித்தார்.

 Gifs.com presents | Synthetic rubber, Rubber, Synthetic

1863 ஆம் ஆண்டில் அவர் எடின்பர்க் ராயல் சொசைட்டியின் ஃபெலோவாக தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டார். 1869 முதல் 1871 வரை அவர் ராயல் ஸ்காட்டிஷ் சொசைட்டி ஆஃப் ஆர்ட்ஸின் தலைவராக பணியாற்றினார். அவர் தனது கண்டுபிடிப்புகளிலிருந்து ஒரு பெரிய தொகையைச் சேகரித்து, மேற்கு எடின்பரோவில் உள்ள மோரே தோட்டத்திலுள்ள 3 மோரே பிளேஸில் ஒரு பெரிய டவுன்ஹவுஸில் வசித்து வந்தார். டயரைக் கண்டுபிடித்த ராபர்ட் வில்லியம் தாம்சன் மார்ச் 8, 1873ல் தனது 51வது அகவையில் எடின்பர்க்கில் உள்ள வீட்டில் இவ்வுலகை விட்டு பிரிந்தார். மேற்கு எடின்பரோவில் உள்ள டீன் கல்லறையில் அவர் அடக்கம் செய்யப்பட்டார்.

Source By: Wikipedia

தகவல்: இரமேஷ்இயற்பியல் உதவி பேராசிரியர்நேரு நினைவு கல்லூரிபுத்தனாம்பட்டி,திருச்சி.


No comments:

Post a Comment

சென்னை பெரியார் அறிவியல் மற்றும் தொழில்நுட்ப மையம், மத்திய தோல் ஆராய்ச்சி நிறுவனம் மற்றும் மின்னணுவியல் கண்காட்சி பார்வையிட்ட நேரு நினைவு கல்லூரி மாணவர்கள்.

சென்னை பெரியார் அறிவியல் மற்றும் தொழில்நுட்ப மையம், மத்திய தோல் ஆராய்ச்சி நிறுவனம் மற்றும் மின்னணுவியல் கண்காட்சி பார்வையிட்ட நேரு நினைவு கல...